Nạn nhân bị mất điện thoại iPhone chỉ trích Apple vì không hỗ trợ được gì khi cô gặp sự cố và chính hệ sinh thái đóng của hãng đã gây khó dễ cho cô.

Rộ chiêu trò cướp điện thoại cùng với mật khẩu màn hình khóa. Ảnh: Fox.

Vào khuya một ngày cuối tháng 11/2022, trên đường về nhà từ quán bar ở Manhattan, Reyhan Ayas vô tình va phải một người đàn ông và bị anh ta cướp mất điện thoại iPhone. Điều đáng lo ngại là tên cướp đã biết được mã khóa màn hình iPhone và ngay lập tức đổi màn hình, rút sạch tiền từ tài khoản Apple ID của Ayas.

Liên hệ với nhân viên Apple nhưng vô vọng

Cô gái cho rằng người đàn ông lạ mặt đã nhìn thấy lúc cô nhập mật khẩu màn hình khóa và chờ thời cơ để cướp máy. Sau khi phát hiện mất điện thoại, cô đã mượn một chiếc iPhone khác để định vị điện thoại đã mất bằng tính năng Find My iPhone.

Nhưng tên cướp đã chặn quyền truy cập tài khoản Apple của cô. Ayas đã mất quyền truy cập vào tài khoản Apple ID cùng toàn bộ tệp tin lưu trữ như hình ảnh, video, liên hệ, tài liệu… “Lúc đó tôi rất hoang mang, chẳng biết chuyện gì đang xảy ra”, Ayas nói.

8f96b71ac04b2f11a5d36d15a910e89c.jpg

Reyhan Ayas mất toàn bộ dữ liệu trên iCloud chỉ vì lộ mật khẩu màn hình khóa. Ảnh: Nazenin Elçi.

Ngày hôm sau, cô đã nộp đơn khiếu nại cho cảnh sát. May mắn là cuối cùng cô gái cũng nhận được thông báo yêu cầu khôi phục mật khẩu tài khoản cùng thông tin cụ thể vào thời điểm tên cướp lạ mặt đăng nhập vào điện thoại mình. Nhưng vì không thể truy cập vào tài khoản Apple ID, Ayas vẫn không thể đăng nhập vào MacBook của mình.

Cô đã liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple và nhận được lời khuyên rằng nên mua thẻ SIM và điện thoại mới. Ayas đã làm theo nhưng vẫn không thể truy cập tài khoản của mình.

Một ngày sau, 10.000 USD tài khoản ngân hàng của cô đã không cánh mà bay. Liên hệ với Apple, cô lại tiếp tục được khuyên là nên mở tài khoản ngân hàng mới và chuyển toàn bộ số tiền mình có vào tài khoản này.

Trong lúc đang ở Apple Store để được nhân viên hãng hỗ trợ, cô đột nhiên nhận được email từ ngân hàng Credit Karma, trong đó đính kèm đơn đăng ký liên kết với thẻ tín dụng của Apple. Ngay sau đó, một email xác nhận được gửi đến trong khi cô chẳng hề hay biết gì. “Bộ phận hỗ trợ của Apple thật vô dụng”, Ayas nói.

Cuối cùng, cô gái phải gọi đến ngân hàng Goldman Sachs, chuyên xử lý các vấn đề về thẻ tín dụng Apple, để được hỗ trợ.

Điểm yếu của iPhone

Chia sẻ với Business Insider, Ayas nói rằng cô cảm thấy rất bực mình khi nhân viên Apple liên tục hỏi đi hỏi lại về việc liệu cô đã sử dụng tính năng Find My iPhone chưa.

“Đương nhiên là tôi đã dùng rồi. Chỉ vài phút sau khi sự việc xảy ra, tôi đã bật Find My iPhone”, cô trả lời. Nhưng trong cuộc nói chuyện gần nhất với Apple, cô lại nhận được tin rằng không có cách nào lấy lại tài khoản iCloud đã mất.

“Apple luôn khoe khoang về hệ sinh thái đóng, bảo mật và an toàn. Nhưng họ chẳng mấy khi nói về chuyện gì sẽ xảy ra nếu người dùng bước vào hệ sinh thái đóng đó và liệu họ có bị ảnh hưởng bởi chính sự tù túng đó hay không. Chính hệ sinh thái đóng rồi sẽ phản bội người dùng”, Ayas bày tỏ sự phẫn nộ.

aaed23835a32990618610973526e5b40.jpg

Người dùng cần cảnh giác khi nhập mật khẩu màn hình khóa ở nơi công cộng. Ảnh: Fox.

Alex Argiro, cựu chuyên viên điều tra tại Sở Cảnh sát New York, cho biết đã có hàng trăm vụ án với chiêu trò tương tự diễn ra trong vòng 2 năm qua. “Một khi đã vào được bên trong điện thoại, kẻ xấu sẽ phát hiện một kho tàng mới. Con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng vì chiêu thức phạm tội này quá hấp dẫn. Ai mà chẳng lưu app ngân hàng trong điện thoại chứ”, Argiro nói.

Phản hồi về vấn đề này, đại diện Apple cho rằng người dùng nên chuyển sang Face ID và Touch ID để không cần phải nhập mật mã khóa màn hình ở nơi công cộng. Bên cạnh đó, đây cũng không phải là chiêu thức lừa đảo phổ biến.

“Hình thức phạm tội này rất hiếm gặp bởi yêu cầu rất nhiều thao tác, ăn cắp mỗi điện thoại thôi vẫn chưa đủ”, đại diện công ty cho biết. Apple sẽ tiếp tục cải thiện khả năng bảo mật để bảo vệ người dùng, đại diện nói thêm.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Đằng sau thỏa thuận ngầm trị giá 20 tỷ USD giữa Google và Apple

Dù sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, Google vẫn phải trả cho Apple một khoản tiền khổng lồ hàng năm nhằm duy trì ưu thế cạnh tranh.

Apple trả giá gấp đôi để mua tấm nền OLED cho iPad

iPad sẽ sử dụng tấm nền OLED với những yêu cầu khắt khe hơn về đặc tính kỹ thuật nên mức mà Apple phải chi cho linh kiện này sẽ đắt hơn 2-3 lần so với sản phẩm cùng kích thước.

mark

Go And Go Travel

“Một khi bị nhiễm niềm đam mê du lịch, chẳng có phương thuốc nào có thể hóa giải, và tôi biết rằng tôi sẽ hạnh phúc khi có căn bệnh này cho đến hết cuộc đời.” – Michael Palin

Từ khoá:
Social Network: