Nếu chăm sóc không đúng cách, làn da sẽ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Thái Thanh Yến, khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, một làn da thực sự đẹp là một làn da thực sự khỏe, được quyết định bởi nhiều nguyên nhân.

Yếu tố di truyền rất quan trọng

Bác sĩ Yến cho hay làn da cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền cũng như hormone bên trong cơ thể. Không chỉ quyết định loại da, yếu tố di truyền sẽ quyết định độ tuổi lão hóa sinh học của da.

Đến tuổi da lão hóa, chức năng tái tạo và phục hồi của tế bào da sẽ bị suy giảm. Hoạt động của tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn cũng giảm sút. Các mô liên kết bị thoái hóa, da sẽ kém khả năng giữ nước, mất đi độ săn chắc, độ đàn hồi giảm. Tất cả yếu tố nói trên đều khiến da kém tươi sáng và màu sắc da dù được chăm sóc rất đầy đủ.

Bên cạnh yếu tố di truyền, hormone và sự thay đổi nồng độ của chúng cũng có vai trò lớn ảnh hưởng đến làn da. Sự thay đổi hormone có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá ở lứa tuổi dậy thì.

Việc giảm estrogen trong cơ thể, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh, có thể dẫn đến làn da mỏng hơn, dễ bị tổn thương hơn. Trong thời kỳ phụ nữ mang thai, hormone có thể làm tăng sự sản sinh hắc tố, ảnh hưởng đến sự sự cân bằng độ ẩm và màu sắc da.

Nguyên nhân bên ngoài

Theo bác sĩ Yến, những yếu tố tác động đến làn da từ bên ngoài bao gồm khí hậu, môi trường, nhiệt độ, tác nhân hóa học, sinh hoạt hàng ngày.

Tiếp xúc nhiều ánh nắng mặt trời và tia UV có thể khiến da bớt khỏe. Khi tiếp xúc nhiều và trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể có thể gây ra các tình trạng xấu cho da như cháy nắng, sạm nám da, lão hóa… gây ảnh hưởng xấu đến gốc tự do. Gốc tự do lại là một trong yếu tố chống oxy hóa giúp da khỏe mạnh.

atikh_bana_KaMTEmJnxY_unsplash.jpg

Để bảo vệ làn da khỏi tác hại từ ánh sáng mặt trời và tia UV, con người cần thoa kem chống nắng đều đặn và che chắn kỹ càng mỗi khi ra ngoài vào trời nắng. Ảnh: iStock.

Sự thay đổi nhiệt độ, khí hậu và môi trường cũng sẽ tác động đến sức khỏe của làn da.

Ở điều kiện thời tiết nóng và ẩm, tuyến mồ hôi và tuyến nhờn thường tiết nhiều khiến làn da nhìn bóng ẩm, mụn từ đó cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Ngược lại, điều kiện thời tiết lạnh làm giảm hoạt động tiết dầu của tuyến bã nhờn và làm cho da dễ bị khô, bong tróc.

Mặt khác, cũng như tất cả cơ quan khác của con người, tế bào da sẽ được nuôi dưỡng từ nguồn thức ăn được đưa vào trong cơ thể.

"Chế độ dinh dưỡng nhiều dầu mỡ, chất béo, chất ngọt… sẽ ảnh hưởng xấu đến da. Một chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu chất dinh dưỡng không thể làm cho làn da khỏe mạnh bình thường", bác sĩ Yến khuyến cáo.

Theo đó, con người nên chú trọng bổ sung một số sản phẩm dinh dưỡng tốt cho da gồm thực phẩm giàu chất oxy hóa, vitamin C, D; chất khoáng và vitamin A, đặc biệt có nhiều trong các loại rau, củ, quả,…

Ngoài ra, để có một làn da đẹp, chúng ta cũng nên uống nhiều nước, hạn chế đồ ngọt và đồ từ sữa.

Một yếu tố khác quan trọng không kém ảnh hưởng đến sức khỏe làn da là tình trạng căng thẳng, ít tham gia vận động cơ thể.

Sự căng thẳng không được kiểm soát sẽ làm cho da nhạy cảm hơn, dễ nổi mụn. Vì vậy, con người nên kiểm soát căng thẳng, giúp da không bị các vấn đề về mụn và chảy xệ bằng cách giảm khối lượng công việc, dành thời gian cho các hoạt động giải trí. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, không dùng chất kích thích.

Bên cạnh đó, việc chăm da rất quan trọng. Nếu chăm sóc da không đúng cách, làn da sẽ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm.

Bác sĩ Yến khuyến khích mọi người nên tìm hiểu rõ về tình trạng da của mình để sử dụng các sản phẩm phù hợp cũng như áp dụng cách chăm sóc da hiệu quả nhất.

"Mọi người nên ưu tiên sử dụng các loại sữa rửa mặt và dưỡng ẩm có tính kiềm, có khả năng trung hòa da để không làm suy yếu hàng rào chức năng của da bên ngoài; hạn chế sử dụng các sản phẩm có tính tẩy rửa bởi chúng có thể khiến da khô, nhiễm trùng, có thể bùng phát các bệnh ngoài da như viêm da", bác sĩ này cho biết.

Ngoài ra, mọi người nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ hoặc kiểm tra thành phần trước khi sử dụng phù hợp với làn da của mình.

Ăn chay không còn là đề tài xa lạ với mọi người, ẩm thực về món chay cũng theo đó phát triển lớn mạnh qua thời gian. Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu đến độc giả cuốn sách Thanh tịnh mâm cỗ Việt do hai tác giả Hồ Đắc Thiếu Anh và Nguyễn Hồ Tiếu Anh chấp bút.

Thanh tịnh mâm cỗ Việt không chỉ giới thiệu đến độc giả công thức làm 30 món chay của người Việt từ cổ chí kim, mà còn lồng ghép những câu chuyện văn hóa thú vị, cung cấp cho người đọc góc nhìn đa chiều về nền ẩm thực Việt.

Bên cạnh đó, mục đích của hai tác giả cũng muốn đem đến cho thực khách gần xa di sản văn hóa vật chất của một dân tộc, một địa phương mà ảnh hưởng của văn hóa Phật giáo đã thấm sâu trong đời sống của người cố đô; đồng thời, đây cũng là một cách báo ân với tiền nhân dòng tộc vì đã để lại cho hậu sinh một di sản văn hóa ẩm thực chay rất giá trị.

Nám da khi mang thai và dấu hiệu ung thư da có thể giống nhau

Theo Insider, để biết đốm nâu xuất hiện trên da là do quá trình mang thai hay dấu hiệu của ung thư da, bạn cần lưu ý về sự thay đổi màu sắc, hình dạng và kích thước của vùng da đó.

mark

Go And Go Travel

“Một khi bị nhiễm niềm đam mê du lịch, chẳng có phương thuốc nào có thể hóa giải, và tôi biết rằng tôi sẽ hạnh phúc khi có căn bệnh này cho đến hết cuộc đời.” – Michael Palin

Từ khoá:
Social Network: