Nhiều người khen, nhưng cũng có không ít tranh cãi về loại “hải sản dành cho nhà giàu” này.

Liên tục có những trào lưu ăn uống từ bình dân đến sang chảnh, từ quen đến lạ được lan tỏa trên mạng xã hội. Mới đây nhất, dân tình lại đổ xô đi tìm kiếm, mua một loài vật sinh sống tự nhiên dưới biển. Không ít TikToker đã chia sẻ trải nghiệm ăn loài vật này và thu về hàng trăm ngàn lượt tương tác.

Điểm chung trong các đoạn clip trải nghiệm ăn món này là chủ nhân của các kênh TikTok đều phải bỏ ra một số tiền khá lớn. Có người tốn 1,1 triệu, 1,6 triệu, người tốn hơn 2 triệu để có để mua được một con nặng từ 1 - 1,5kg về "thị phạm". Thậm chí, có người còn chờ đợi đến tận 2-3 ngày để vận chuyển từ nơi đánh bắt ra chứ không có sẵn ở các cửa hàng.

Con bọ biển - món ăn được nhiều người săn tìm ở khắp hàng quán đến vựa hải sản với giá vài triệu/con, nhưng liệu có đáng? - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình

Được biết, đây là con bọ biển, một loài hải sản sống ở sâu dưới đáy biển. Con vật này có kích thước tương đối lớn, trọng lượng cũng từ khoảng 1 đến hơn 2kg. Phần mai màu nâu láng bóng, thân có thể cuộn tròn và duỗi dài, như một chiếc lò xo, ở mặt dưới là các chân cứng dày đặc, sắc nhọn. Nhìn chung, phần cấu tạo tương đồng với con bề bề hay tôm mà chúng ta thường ăn chỉ là kích thước lớn hơn gấp nhiều lần.

Sau khi mua về, khâu sơ chế cũng phải thật cẩn thận bởi ở phía giữa của chúng có phần ruột dài dọc theo thân, được cho là chứa những tạp chất không ăn được, phải rút sạch ra. Đáng nói hơn nữa là khi đem về, người ta thường chỉ có 2 lựa chọn, hoặc hấp hoặc nướng, trong khoảng 15-20 phút. Nguyên do là bởi phần thịt của nó không có nhiều, chỉ nên chọn 2 cách này để có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị.

Có thể thấy, tuy giới thiệu một con bọ biển nặng đến 1,5kg nhưng khi các TikToker đem đi nấu xong thì phần thịt được tách ra không có nhiều. Theo nhận xét của một số người đã được thưởng thức, thịt của bọ biển khá chắc, vừa thơm, ngọt thanh lại còn béo ngậy, như là giao thoa hương vị của nhum, của bề bề và tôm hùm. Cũng có người biến tấu khi ướp thêm sa tế, nhưng có thêm vị thì khó lòng nào cảm nhận được rõ mùi vị của món ăn này.

Cận cảnh phần thịt khi chín của bọ biển. Ngoài thịt, một số con còn có trứng. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh đó, cũng có số ít đưa ra bình luận rằng thịt của bọ biển không hợp với khẩu vị của họ. Nhất là khi so sánh với giá tiền và công sức đã phải tốn để có được một con. Với 2 triệu đồng, chúng ta hoàn toàn có thể mua các loại hải sản tươi ngon khác như cua, ghẹ, sam hay tôm hùm.

Tuy nhiên, cũng phải soi chiếu lại về loài vật này. Bọ biển được khai thác từ thiên nhiên chứ không phải nuôi trồng, cho nên giá thành và độ hiếm của chúng luôn được xếp vào hàng top. Bọ biển thường tập trung nhiều ở các vùng biển như Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa. Một năm chỉ có một mùa duy nhất đánh bắt loài vật này là từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 5.

Khi chín, vỏ của bọ biển chuyển từ xám sang xám xịt, chứ không lên màu đỏ như nhiều loài hải sản khác. Ảnh chụp màn hình.

Trước kia, bọ biển chủ yếu để xuất khẩu, trong nước muốn ăn loại này phải đặt trước với các nhà buôn từ cả tháng trời. Do vậy, có thời điểm, giá bán bọ biển leo đỉnh lên tới 2 - 2,8 triệu/kg, một con được bán với giá xấp xỉ 4 triệu đồng. Song, những năm gần đây, lượng đánh bắt được nhiều và được bán phổ biến hơn ở trong nước, cho nên giá thành đã giảm đáng kể, nhưng vẫn nằm trong phân khúc hải sản cao cấp.

mark

Go And Go Travel

“Một khi bị nhiễm niềm đam mê du lịch, chẳng có phương thuốc nào có thể hóa giải, và tôi biết rằng tôi sẽ hạnh phúc khi có căn bệnh này cho đến hết cuộc đời.” – Michael Palin

Từ khoá:
Social Network: